Sunday, April 6, 2014

வணிக நூலகம்: வாடிக்கையாளர் சேவை இப்போதைய தேவை...



டாக்டர். ஆர்.கார்த்திகேயன்   தி இந்து   ஏப்ரல் 6, 2014
கொல்கத்தாவிற்கு அது என் முதல் பயணம் அப்போது. நட்சத்திர விடுதி சொகுசு கிடைத்தும் மனம் இட்லி, சாம்பார் கேட்டது. காலை பஃபேவில் கிடைக்கும் என்ற நம்பிக்கை இல்லாததால் அடுத்த கட்ட ஆலோசனையில் படுக்கையிலேயே கிடந்தபோது தொலைபேசி சிணுங்கியது. கெஸ்ட் ஹாஸ்பிடாலிடி சர்வீஸ் எக்ஸுக்யூடிவ் பெண் ஒருவர் நலம் விசாரித்தார். ஒரு நொடிப்பொழுது யோசனைக்குப் பின் கேட்டே விட்டேன்: “இட்லி சாம்பார் கிடைக்குமா?”

கிடைத்தது. மீண்டும் விளித்து “இட்லி எப்படி?” என்று கேட்க ஆஹா ஓஹோ என்று நன்றி நவில, “மதிய உணவு என்ன வேண்டும்?” எனக் கேட்டாள். “கவலைப்படாதீர்கள். மைசூரிலிருந்து ராவ் என்ற ஷெஃப் உள்ளார். தைரியமாக ஆர்டர் செய்யுங்கள்!” என ஊக்கப்படுத்த சின்ன வெங்காயம் போட்ட சாம்பாரும் உருளைக்கிழங்கு பொரியலும் போதும் என்றேன். எண்ணெயில் பொரித்த அப்பளமும் சேர்ந்து வந்தது. விடை பெறும்போது அவள் வேலை பொறுப்புகளை விசாரித்தேன். உணவு விருந்தோம்பல் அவள் பொறுப்பில் இல்லை என்று புரிந்து கொண்டேன். அறை சௌகரியங்கள் விசாரிப்பதுதான் அவள் வேலை. ஆனால் கடைசிவரை அதை தன் பொறுப்பாக பாவித்து செய்தது என்னை வியப்பில் ஆழ்த்தியது.

அடுத்த கருத்தரங்கம் கொல்கத்தாவில் எங்கு நடத்தலாம் என்று பேச்சு வந்தபோது வேறு எண்ணத்திற்கே இடம் கொடுக்காமல் அந்த ஹோட்டலை பரிந்துரைத்தேன்.

2002-ல் சுமார் இரண்டரை லட்சம் பில்லிங் கிடைத்தது விடுதிக்கு. இந்த பிஸினஸ் வரக் காரணம் யார்? கான்ஃப்ரன்ஸ் அறை விற்கும் பேங்குவெட் ஆசாமியா? இல்லை. என்னை உளமாற உபசரித்த அந்த பெண்தான்.

இது என் வேலை இல்லை என்று எல்லோரும் விலகிப்போகும் காலத்தில் வாடிக்கையாளரின் தேவையை தன் தேவைபோல உணர்ந்து வாஞ்சையோடு செயல்படுவதைத்தான் Fred Factor என்கிறார் மார்க் சான்பார்ன்.

யார் இந்த ஃப்ரெட்?

அமெரிக்காவில் அஞ்சல் துறையில் பணிபுரியும் போஸ்ட்மேன்தான் ஃப்ரெட். அவரிடம் அப்படி என்ன விசேஷம்? அதுவும் ஒரு புத்தகத்தை அவர் பெயரில் கொண்டு வரும் அளவிற்கு? சொல்கிறார் ஆசிரியர்.

வேலையை உத்வேகத்துடன் செய்வது எப்படி என்பதை ஃப்ரெட்டிடம் கற்றுக்கொள்ள வேண்டும் என்கிறார். ஒரு அஞ்சல்காரர் அப்படி என்ன பிரமாதமாக செய்து விட முடியும்?
செய்ய முடியும் என்று நிருபிக்கிறார் ஃப்ரெட்.

“ஊருக்குப் போகிறீர்களா? முன்கூட்டியே சொல்லி விடுங்கள். தபால் போடாமல் இருப்பேன். கடிதங்கள் கொட்டிக் கிடந்தால் வீட்டில் ஆளில்லை என்று தெரிந்துவிடும். திருட்டு பயம் எதற்கு தேவையில்லாமல்?” என்பார்.

நல்ல செய்தியைவிட கெட்ட செய்தியை முந்தித் தரணும் என்பார். துக்க செய்தியை அவரே தெரிந்த இடங்களில் சொல்வார்.

பிறந்த நாள் என்றால் கட்டாயம் வீடு போய் வாழ்த்துவார்- தபால்கள் இல்லாவிட்டலும். ஒவ்வொரு தபாலையும் தன் வாடிக்கையாளர்களின் சொத்து தன்னிடம் உள்ளதுபோல பாவித்து கையாள்வார்.
கஸ்டமர் சேவைக்கான உயரிய விருதை அமெரிக்க அரசு ஃப்ரெட் பெயரில் நிறுவியுள்ளது. ஃப்ரெட்டை சந்தித்த நூல் ஆசிரியர் மார்க் சான்பார்ன் அதன் பின் தன் ஒவ்வொரு கருத்தரங்கிலும் தவறாமல் பகிர்கிறார். நீங்களும் ஃப்ரெட் ஆகலாம் என்கிறார். இந்த ஃப்ரெட் ஃபாக்டர் கற்கக் கூடியது என்கிறார். அதற்கான ஃப்ரெட் வழிமுறைகள் என நான்கைத் தருகிறார்.

# நீங்கள் நினைத்தால் எந்த மாறுதலையும் செய்யலாம். Make a difference every day.
# உறுதியான உறவுகள் மூலம் அதிக வெற்றிகளைப் பெறுங்கள். Become more successful by building strong relationships.
# பணம் செலவு செய்யாமல் வாடிக்கையாளர் மதிப்பைக் கூட்டுங்கள். Create Value for Customers without spending money.
# தொடர்ந்து உங்களை புதுப்பித்துக் கொள்ளுங்கள். Constantly reinvent yourself.
108 பக்கங்கள் மட்டுமே கொண்ட சின்ன புத்தகம். தெளிவான எழுத்து. கதைகள் மற்றும் சம்பவங்கள் அதிகம் என்பதால் படிப்பது யாருக்கும் சிரமம் இருக்காது. தவிர இதை படிக்கையில் நம் எல்லாருக்கும் நமக்கு தெரிந்த ஃப்ரெட்கள் நிறைய ஞாபகம் வரும்.
அமெரிக்காவில் உள்ள அஞ்சல்காரரைத் தூக்கிப் பிடிக்கையில் நம் ஊர்களில் நம் குடும்பத்தில் ஒருவராய் வாழ்ந்த பல அஞ்சல்காரர்களை நினைவுகூர வைக்கும். உங்கள் வாடிக்கையாளர் அனுபவத்திற்கு மதிப்பு கூட்ட என்ன செய்ய வேண்டும்? மார்க் சான்பார்ன் சொல்லும் மந்திரங்கள் இவைதான்:

உண்மையை எல்லா நேரத்திலும் சொல்லுங்கள். உங்கள் தனி நபர் முத்திரை அந்த சேவையில் தெரியும் வண்ணம் இருக்கட்டும். அவர்கள் எதிர்பார்ப்பையும்விட அதிகமாக, விரைவாக செய்யப் பாருங்கள். நகைச்சுவையும் உற்சாகமும் எப்போதும் இருக்கட்டும். எதையும் எளிமைப்படுத்துங்கள். உங்கள் சேவையை தொடர்ந்து மெருகேற்றிக் கொண்டே இருங்கள்.

சுலபமான பாடங்கள்தான். ஆனால் இங்கு வாடிக்கையாளர் சேவை என்பது பெரும்பாலும் கசப்பான அனுபவம்தான். மகிழ்ச்சியும் உற்சாகமும் இல்லாத பணியாளர் என்றும் தன் வாடிக்கையாளருக்கு நல்ல அனுபவம் தர இயலாது. உங்கள் பணியாளர்களை நன்கு பராமரித்தாலே அவர்கள் உங்கள் வாடிக்கையாளரை நன்கு பராமரிக்க வழி செய்வார்கள். தொழில் நுட்பம் எல்லாருக்கும் சமமாகக் கிடைக்கும் பட்சத்தில், ஒரு சேவையை தூக்கிப் பிடிப்பது அதன் பணியாளர்களின் நேர்மையும் உதவும் குணமும் உற்சாகமும் மட்டும் தான். இதைத் தான் ஃப்ரெட் ஃபாக்டரில் அமெரிக்க உதாரணங்களுடன் விளக்குகிறார் ஆசிரியர்.

திரும்பத் திரும்ப இயந்திர கதியாக ஒரே வேலையை செய்யும்போது உற்சாகம் உலர்ந்து போகிறது. “நான் கிரியேட்டிவ் வேலைக்கு போக வேண்டிய ஆள் சார். இங்க வந்து மாட்டிக்கிடேன்!” என்று பலர் சொல்லிக் கேள்விப்பட்டிருக்கிறேன். முதல் முறையாக சினிமா படப்பிடிப்பு பார்ப்பவர்கள் பலர் திரும்பத் திரும்ப ஒரே காட்சியை எடுக்கும்போது அலுப்படைவார்கள். சினிமா என்பது ஒரு பக்கம் கிளர்ச்சியாகவும் இன்னொரு பக்கம் இயந்திரகதியாக இயங்கும் தொழில். யோசித்துப் பார்த்தால் எல்லா தொழில்களும் இப்படித் தான்.


நம் தொழிலை எந்த மன நிலையுடன் எதிர்கொள்கிறோம் என்பது தான் கேள்வி!
ஃப்ரெட் பற்றி படிக்கையில் எந்த வேலை செய்தாலும் அதை உற்சாகத்துடனும் புதுமையாகவும் செய்யலாம் என்கிற நம்பிக்கை வலுவடைகிறது!

பிஸினஸ் மூலமாக பிஸினஸைக் கற்றுக்கொள்கிறேன்: மில்கி மிஸ்ட் நிர்வாக இயக்குநர் சதிஷ் குமார் சிறப்புப் பேட்டி


வாசு கார்த்தி  தி இந்து  ஞாயிறு, ஏப்ரல் 6, 2014

பிராண்ட், பிஸினஸ் இதை பற்றி தெரிந்துகொள்ளவும், இவற்றை அடுத்த கட்டத்துக்கு எடுத்து செல்வதற்கும் படிப்பு தேவை என்று மட்டுமே நம்மில் பலர் நினைத்துக்கொண்டிருக்க, 8-ம் வகுப்பு மட்டுமே படித்த சதிஷ் குமார் மில்கி மிஸ்ட் என்ற தனது பிராண்டை பிரபலப்படுத்தி தென் இந்தியா முழுக்க எடுத்துச் சென்றிருக்கிறார்.

பிஸினஸ் பற்றி தெரிந்துகொள்ள பிஸினஸிலே தொடர்ந்து ஈடுபட்டால் போதும் என்று நினைக்கும் மில்கி மிஸ்ட் நிறுவனத்தின் நிர்வாக இயக்குநர் சதிஷ் குமாரை ஈரோட்டுக்கு அருகில் இருக்கும் சித்தோட்டில் அவரது தொழிற்சாலையில் சந்தித்து பேசும் வாய்ப்பு கிடைத்தது. அந்த நேர்காணலில் இருந்து...

எப்படி பால் சார்ந்த பிஸினஸுக்கு வந்தீர்கள்?
நாங்கள் விவசாய குடும்பம். அப்பா பால் வியாபாரி. 8-ம் வகுப்பு படித்துக்கொண்டிருக்கும் போதே படிப்பில் ஆர்வம் குறைந்து அப்பாவுடன் பால் வியாபாரத்துக்கு வந்துவிட்டேன்.

படிப்பை விட வேண்டும் என்று முடிவு செய்தவுடன் உங்களை யாரும் எதுவும் சொல்லவில்லையா?
நாங்கள் வசித்தது கிராமத்தில். இப்போது மாதிரி அப்போதைய வாழ்க்கை இல்லையே. மேலும், நான் படிப்பை விட்டு சும்மா இருக்கவில்லையே. எனக்கு பிஸினஸ் ஆர்வம் இருந்ததால் யாரும் எதுவும் சொல்லவில்லை.

பன்னீர் பிஸினஸ் எப்படி ஆரம்பித்தீர்கள்?
1992-ம் வருடம் அப்பா நடத்தி வந்த பிஸினஸை தொடரமுடியவில்லை. நாங்கள் பால் கொடுத்து வந்த ஒரு நண்பர் பன்னீர் தயாரித்து விற்பனை செய்துவந்தார். ஆனால் அப்போது எனக்கு எதுவும் தெரியாது. இண்டர்நெட் மூலமும் எதுவும் கற்றுக்கொள்ள முடியாது. யாரையும் தொடர்பு கொள்ள முடியாது.

அப்போது ஒரு நண்பர், பாலை சூடு செய்து வினிகரை சேர்த்தால் பன்னீர் என்று மட்டும் சொன்னார். அதன் பிறகு வினிகர் சேர்த்து பன்னீர் தயாரித்து விட்டேன். அப்போது வந்த அப்பா இன்னைக்கு ’400 லிட்டர் பாலை வீண் பண்ணிட்ட’ என்று சொன்னார்.

இருந்தாலும், சின்ன சின்ன கடைகளில் மட்டும் கொடுத்தோம். சில கடைகளில் பன்னீர் என்றால் தெளிக்கிற பன்னீரா என்று கேட்டவர்கள் கூட இருக்கிறார்கள். ஒரு கட்டத்தில் பால் பிஸினஸை மூடிவிட்டு பால் சார்ந்த பொருட்களுக்கு வந்துவிட்டோம்.

இதை எப்படி ஒரு பிராண்டாக மாற்றினீர்கள்?
முதலில் ஹோட்டலுக்கு கொடுத்துக் கொண்டிருந்தோம். அடுத்தகட்டமாக பெரிய சூப்பர் மார்க்கெட்களுக்கு செல்ல ஆரம்பித்தோம். ஒரு சூப்பர் மார்க்கெட்டுக்கு சென்று கேட்டபோது நீங்கள் யார், இது என்ன பிராண்ட், எதுவும் தெரியாமல் எப்படி விற்பது என்று கேட்டார்கள். அப்போதுதான் இதை ஒரு பிராண்டாக மாற்ற வேண்டும் என்று முடிவு செய்தோம்.

எப்படி இந்த பெயரை தேர்வு செய்தீர்கள்?
பால் சார்ந்த பெயர் இருக்க வேண்டும். அதே சமயத்தில் எந்தவிதமான சாதி, மத பெயர்களும் இல்லாமல் இருக்க வேண்டும். அனைவருக்கும் பொருத்தமான பெயராக இருக்க வேண்டும் என்று முடிவு செய்தோம். அதன் பிறகு நாங்களே 25 பெயர்களை முடிவு செய்து அதன் பிறகு மில்கி மிஸ்ட் என்று பெயர் வைத்தோம்.

பிஸினஸை வளர்ப்பதற்கு எங்கிருந்து முதலீட்டை திரட்டினீர்கள். எதாவது வென்ச்சர் கேப்பிடல் நிறுவனங்களை அணுகினீர்களா?
வென்ச்சர் கேப்பிடல் பக்கம் போகவில்லை. அவ்வப்போது கடன் கிடைப்பதில் சின்னச்சின்ன பிரச்சினைகள் இருந்தாலும் வங்கியிடம் இருந்துதான் கடன் பெற்று வருகிறேன்.

பிஸினஸை எப்படி வளர்த்தீர்கள்?
நிறுவனம் வளர வளர, ஒவ்வொரு பிரிவுக்கும் தகுதியான நபரை வேலைக்கு எடுத்தேன். மேலும், ஒவ்வொரு பிரிவிலும் அன்றாடம் என்ன நடக்கிறது என்பதை தெரிந்துகொள்வேன். பிஸினஸை பிஸினஸ் வழியாகவே கற்றுக்கொள்கிறேன்.

மேலும் மற்ற பிராண்ட் நிறுவனங்கள் என்ன செய்கிறார்கள் என்பதை பார்த்தும், படித்தும் வருகிறேன். நேரம் கிடைக்கும் போதெல்லாம் எங்களது பொருட்கள் இருக்கும் கடைகளுக்கு சென்று பொருட்கள் எப்படி வைத்திருக்கிறார்கள் என்பதில் ஆரம்பித்து வாடிக்கையாளரிடம் பேசுவது வரைக்கும் செய்வேன்.

இந்த பிஸினஸில் பொருளை தயாரிப்பது மட்டுமல்லாமல் வாடிக்கையாளர் கையில் சென்று சேரும் வரை என்ன நடக்கிறது என்பதை கவனிக்க வேண்டும். அதை செய்வேன்.
உங்களிடம் பால் சம்பந்தமான அனைத்து பொருட்களும் இருக்கிறது. ஆனால் ஏன் பால் வியாபாரம் செய்வதில்லை. நீங்கள் ஆரம்பத்தில் பால் வியாபாரம் செய்ததால் இதை கேட்கிறேன்?
இப்போது நாங்கள் செய்யும் பிஸினஸ் பால் சார்ந்த பொருட்கள். இதற்கும் பால் பிஸினஸுக்குமான காலம் வேறு. பால் என்பது இரவு 8 மணிக்கு ஆரம்பித்து காலை 5 மணிக்கு முடியும். ஆனால் மற்ற அனைத்து பொருட்களும் காலை 7 மணிக்கு ஆரம்பித்து மாலையில் முடியும். இது இரண்டுக்குமான நேரம், பிஸினஸ் மாடல் முழுவதும் வேறு. இந்த இரண்டு நெட்வொர்க்கையும் இணைக்க முடியாது.

நீங்கள் பிராண்டிங் மற்றும் மார்க்கெட்டிங்குக்கு அதிகம் செலவு செய்வது போல தெரிகிறதே?
மொத்த வருமானத்தில் 7 சதவீதம் வரை பிராண்டிங் மற்றும் மார்க்கெட்டிங்குக்கு செலவு செய்கிறோம். லாபத்தை இன்னும் கூட சில சதவீதம் அதிகமாக்க முடியும். இருந்தாலும் பிஸினஸை அடுத்த கட்டத்துக்கு எடுத்த செல்ல வேண்டிய கட்டாயம். விளம்பரம் செய்தாகிவிட்டது, இருந்தாலும் விற்பனை அதிகம் இல்லை. கடைகளில் visi cooler (குளிர்சாதன பெட்டி) இருந்தால்தான், விளம்பரங்களை விற்பனையாக மாற்ற முடியும்.
சில ஆண்டுகளுக்கு முன்பு மற்ற நிறுவனங்களின் visi cooler-களில் எங்களது பொருட்களை வைத்தோம். இப்போது எங்களது பொருட்களே அதிகமாகிவிட்டதால் எங்களுக்கென்று தனியாக visi cooler வைக்க வேண்டியது கட்டாயமாகிவிட்டது. இதையும் சேர்த்துதான் இந்த ஏழு சதவீதம்.
இப்போதைய லாப வரம்பு எவ்வளவு?
10 சதவீதத்துக்கு மேலே இருக்கும்.

அடுத்த கட்டம் என்ன?
இப்போது எங்களது பொருட்கள் மட்டுமே இருக்கும் டெய்ரி ஷாப் ஆரம்பித்திருக்கிறோம். இதில் எங்களுடைய அனைத்துப் பொருட்களும் கிடைக்கும். பால் மட்டும் மற்ற நிறுவனங்களிடம் வாங்கி விற்கிறோம்.

ஏற்கெனவே கேட்ட கேள்விதான். உங்களிடம் அனைத்து பொருட்களும் இருக்கும்போது பால் மட்டும் வேறு பிராண்டாக இருக்கிறதே.?
பால் பாக்கேஜிங் செய்வது எளிய விஷயம்தான். ஆனால் இப்போது எங்களிடம் ஐந்து கடைகள் மட்டுமே இருக்கிறது. இந்த ஐந்து கடைகளுக்காக பால் பிஸினஸ் ஆரம்பிக்க முடியாது. ஆனால் எதிர்காலத்தில் யூ.ஹெச்.டி. பாக்கேஜிங் (ஆறு மாதங்கள் பயன்படுத்த முடியும், டெட்ரா பேக்கேஜில் இருக்கும்) முறையில் பால் விற்பனை நடைபெறும். அப்போது நாங்கள் பால் விற்பனையில் இறங்குவோம்.

பால் எப்படி வாங்குகிறீர்கள். கடினமான வேலையாக இருக்குமே?
விவசாயிகளிடமிருந்துதான் நேரடியாக வாங்குகிறோம். ஆரம்பத்தில் கடினமான வேலை என்பதை தாண்டி வலி மிகுந்த வேலையாகத்தான் இருந்தது. ஆனால் ஒரு நெட்வொர்க்கை அமைத்துவிட்டால், அதன் பிறகு அது ஒரு பிரச்சினையாக இருக்காது.

பால் துறையில் ஏற்கெனவே இங்கு பெரிய நிறுவனங்கள் உள்ளன. வெளிநாட்டுப் பால் நிறுவனங்களும் இந்தியாவை குறி வைத்திருக்கிறார்களே? போட்டியை எப்படி சமாளிப்பீர்கள்?
எல்லா துறைகளிலும் போட்டி இருக்கிறது. யார் வந்தாலும் விவசாயிகளிடம் பால் வாங்கியாக வேண்டும். அதன் பிறகு தொழிற்சாலை, விநியோகம் என பல விஷயங்களை செய்ய வேண்டும். இந்த பிஸினஸில் எதுவும் உடனடியாக கிடைக்காது. லட்சம் லிட்டர் பால் வேண்டும் என்றால் அதற்கு பின்பு ஒரு நெட்வொர்க் உழைப்பு தேவைப்படும். அது இல்லாதபட்சத்தில் இந்த பிஸினஸில் ஜெயிக்க முடியாது. அதேபோல இது மக்கள் நேரடியாக பயன்படுத்துவது. தரமில்லாத பாலை உபயோகப்படுத்தும் பட்சத்தில் தரமான பொருளை தயாரிக்க முடியாது. இது இந்த துறையில் சவாலான விஷயம்.

குளிர்காலத்தில் நாம் தண்ணீர் குடிப்பதையே குறைத்துவிடுவோம். அப்படி இருக்கும் பட்சத்தில் மழை மற்றும் குளிர் காலங்களில் உங்களது வியாபாரம் குறைந்துவிடுமா? எப்படி சமாளிக்கிறீர்கள்.?
இதுபோன்ற சூழ்நிலைகள் வருவதில்லை. எங்களுக்கு தினமும் நிலையான ஆர்டர் இருக்கும். இதில் கொஞ்சம் கூடலாம், குறையலாமே தவிர விற்பனையில் பெரிதாக பாதிப்பு இருக்காது.
கோடை காலங்களில் எவ்வளவு அதிகபட்ச விற்பனை நடக்கிறதோ. அதை எங்களது இலக்காக வைத்துக்கொள்வோம். அந்த இலக்கை குளிர் மற்றும் மழைக் காலங்களில் எட்டுவதற்கு முயற்சி செய்வோம். இதற்காக விளம்பரங்களை அதிகப்படுத்துவது, புதிய இடங்களுக்கு எங்களது பொருட்களை சந்தையை விரிவுபடுத்துவது உள்ளிட்ட வேலைகளை செய்வோம்.

நடுத்தர மக்கள் பன்னீரை வாங்குகிறார்களா?
பன்னீர் விற்பனையில் எங்களுக்கு போட்டியாக இருப்பது இறைச்சிதான். பன்னீர் சாப்பிடும் போது அசைவம் சாப்பிடுகிற உணர்வு கிடைக்கும். மேலும், பன்னீரில் 450க்கும் மேற்பட்ட உணவு வகைகளை சமைக்க முடியும்.

சில காலங்களுக்கு முன்பு வசதி படைத்த மக்களுக்குதான் பன்னீர் என்ற எண்ணம் இருந்தது. இப்போது நிலைமை மாறி, குறைந்தபட்சம் வாரத்துக்கு ஒரு முறை சாப்பிட நினைக்கிறார்கள். இதற்கு தொலைக்காட்சி சமையல் நிகழ்ச்சிகளுக்கு நன்றி சொல்ல வேண்டும்.
பெரு நகரங்களை விட சிறிய நகரங்களில்தான் எங்களது விற்பனை வளர்ச்சி அதிகமாக இருக்கிறது. மேலும், இது சாதாரண மக்களுக்கானதுதான், அவர்களும் எளிதாக சமைக்க முடியும் என்பதை விளம்பரங்கள் மூலமாகவும் உணர்த்தி வருகிறோம்.

விளம்பரங்கள் மூலம் விற்பனை வளர்ச்சி இருக்கிறதா?
நிச்சயமாக நல்ல வளர்ச்சி இருக்கிறது. இதில் சில சாதகங்களும், பாதகங்களும் இருக்கிறது. எங்களது பன்னீர் வாங்கும்போது, தயிர் உள்ளிட்ட மற்ற பொருட்களையும் வாங்குவார்கள். ஒரு வேளை எதாவது ஒரு பொருள் சுவையாக இல்லை என்றால் ஒட்டு மொத்த விற்பனையும் பாதிக்கும். அதனால் தரத்தில் கொஞ்சம் அதிக கவனமாக இருக்க வேண்டும்





SBI to offload up to Rs 4,000 cr bad loans to ARCs



Press Trust of India  |  Kolkata  April 6, 2014 

The bank has total bad assets of Rs 67,799 crore

India's largest banker SBI is selling off its non-performing assets (NPA) of around Rs 3,500 -4,000 crore for the financial year 2013-14 to asset reconstruction companies (ARC).

"We are selling NPA between Rs 3,500-4,000 crore of NPA," SBI chairman and managing director Arundhati Bhattacharya said last evening at IIM Calcutta.

SBI has total bad assets of Rs 67,799 crore. It had reported 5.73% of its assets as bad loans in the October-December quarter.

It had said earlier that there were 14 ARCs functioning and many of them had been invited to pick up stressed loans.

Normally ARCs pay 5-10% of the total bad loans being bought in cash and the rest could be security receipts (SRs). This helps banks to take the equivalent NPA figure out of books and make an yearly provision for recovery or actual cash payment.

"We will make yearly provisions and adjust it on mark-to-market basis," Bhattacharya said.

She said that the first quarter outlook for 2014-15 would remain sluggish and there would not be much credit growth.

Regarding predictions of a poor monsoon because of the El Nino effect, she said "Let us keep our fingers crossed on the prospect of monsoon this year. But one thing is reassuring -- the ground water levels stand sufficiently recharged by the last rains.

Raghuram Rajan talks tough on bad loans

Raghuram Rajan talks tough on bad loans
Raghuram Rajan has made a clean-up of the increasing pile of bad loans in India’sRs.84 trillion banking industry a top priority since he took charge as RBI governor in September. Photo: Ramesh Pathania/Mint

Live Mint   Joel Rebello |  Dinesh Unnikrishnan    APR 04 2014. 02 06 PM
 
RBI governor tells bankers to avoid postponing recognition 
of bad debt, focus on putting assets back on track


Pune/Mumbai: Reserve Bank of India (RBI) governor Raghuram Rajan on Friday warned bankers to avoid ducking a clean-up of their books by delaying the classification of assets that have turned sour as bad loans.
“At the Reserve Bank, corporations and banks come to us saying: ‘Give us some forbearance. Don’t call our loans bad even if it has not been paid for three years. Allow us to postpone recognition.’ This is a wrong way to go about it,” he said.
Forbearance in this case refers to regulatory leniency in allowing banks to treat bad loans as standard assets so that banks need not make provisions to cover the risk of default.
“Postponing recognition will not help,” Rajan said at the annual convocation of the National Institute of Bank Management in Pune. “If it is not paid today, it won’t (be) tomorrow. Focus on putting the asset back on track.”
Rajan, 51, has made a clean-up of the increasing pile of bad loans in India’sRs.84 trillion banking industry a top priority since he took charge as RBI governor in September.
The weakest economic growth in a decade, high interest rates, slowing demand and delayed project approvals have hurt the ability of many corporate borrowers to repay debt. Growth slowed to 4.5% in the year ended 31 March 2013. In the fiscal year just gone by, growth is estimated by RBI at less than 5%.
In an October interview, Rajan stressed that company promoters and their creditors must share the pain of restructuring impaired assets.
“We have situations where groups are sitting on plenty of money, but that money is not feeding into projects that are in difficulty,” he said then.
Gross non-performing assets of India’s 40 listed banks surged to Rs.2.43 trillion in December, a 36% jump from a year earlier, while restructured loans, at the end of March, rose to an estimated Rs.5-6 trillion.
Together, such loans make up about 12% of total loans given by Indian banks.
RBI rules require banks to set aside money to cover bad loans and restructured loans, hurting their profitability and resulting in the need for higher capital.
Banks need to set aside 5% of the total loan value for a newly restructured loan and anywhere between 10% and 100% of loan value if an asset turns bad.
Speeding up loan recovery will help clean up their books faster, enabling them to finance more projects in the funds-starved infrastructure segment, Rajan said on Friday.
Doing so in times of stress will distinguish “the men from the boys”, he said, implying that only banks with strong risk management systems could effectively manage bad loans in the face of slower economic growth.
“Borrowing at 6% and lending at 8% or 10%, or (making) NIMs (net interest margins) of 3% or 4% is easy,” Rajan said. “But it’s when the bad loans start hitting...you have to rise to the task.”
To tackle the bad loan problem, in January, RBI laid out a road map for early recognition of stressed assets in the banking system.
The framework outlined a corrective action plan that offered incentives for banks identify stressed assets early and revamp accounts considered to be unviable; it imposed accelerated provisioning against sticky assets if banks and companies fail to adhere to the framework.
“There is a tendency that some banks conduct loan restructuring and sell the bad assets to asset reconstruction companies to get rid of the immediate burden,” said Abizer Diwanji, a partner and national leader (financial services) at the Indian unit of audit and consulting firm EY.
“Banks should be more genuine while restructuring assets. Otherwise this can do more harm in the long term, if you are simply passing the buck rather than solving the issue,” said Diwanji.
To increase banking penetration in the country, regulations pertaining to the know-your-customer norms for opening bank accounts need to be reconsidered, if they are hindering the spread of financial services, Rajan said.
On Wednesday, RBI gave in-principle approval to two entities—infrastructure financier IDFC Ltd and micro-lender Bandhan Financial Services Pvt. Ltd—to start new banks as part of an effort to widen the reach of the banking system.
Rajan said the two applicants selected for new banking licences earlier this week were ones that RBI “felt comfortable with”, and the ones that lost out in the race may be better off applying for “differentiated licences”.
The so-called differentiated banks will be specialized institutions such as the payment banks suggested by an RBI panel on financial inclusion, to widen the spread of payment services and deposit products to small businesses and low-income households.
“We have opened up the possibility that applicants can apply again once we put the licences on tap as well as (when) we create differentiated licences. Some of the applicants may be better off applying for a differentiated licence rather than for a full licence,” Rajan said.
A total of 25 entities were in the race, including billionaire Anil Ambani’sReliance Capital Ltd, the Aditya Birla Financial Services Group and L&T Finance Holdings Ltd, an arm of engineering and construction companyLarsen and Toubro Ltd.

Former ABN Amro banker Schmittmann found dead at home with wife and child

Former ABN Amro banker Schmittmann found dead at home with wife and child
Jan Peter Schmittmann, 57, ran the domestic operations of ABN Amro between 2003 and 2007 and was widely criticised for landing an €8 million pay-off after the bank’s collapse and subsequent nationalisation. Photo: AFP
Police say there is no indication that Jan Peter Schmittmann’s business dealings has played any role in the tragedy
E-mailPrint
Thomas Escritt LiveMint  6 April 2014
Amsterdam: A former top Dutch banker who came under fire for taking a large pay-off after the nationalisation of his troubled bank was found dead along with his wife and daughter on Saturday in what police called a family tragedy.
Jan Peter Schmittmann, 57, ran the domestic operations of Dutch bank ABN Amro between 2003 and 2007 and was widely criticised for landing an €8 million pay-off after the bank’s collapse and subsequent nationalisation.
Police said they visited his house in the wealthy commuter town of Laren early on Saturday after being alerted by a family friend. There they found his body along with those of his 57-year-old wife and 22-year-old younger daughter.
A police spokeswoman said an investigation was underway but that all early clues pointed to a family drama having taken place. There was no indication that Schmittmann’s business dealings had played any role in the tragedy.
The daily Algemeen Dagblad said the three were found by Schmittmann’s elder daughter who had come to visit before departing for India, where she had been due to do an internship.
The elder daughter was in the care of wider family and the police victim care unit, police spokeswoman Leonie Bosselaar said.
Schmittmann paved the way for ABN Amro’s break-up and sale in 2007 to a consortium of the banks Royal Bank of Scotland (RBS), Fortis andSantander. After they came into difficulties during the global financial crisis, the Dutch government nationalised the core Dutch operations of ABN Amro.
When he left the bank after its nationalisation in 2008, Schmittmann was contractually due a €16 million pay-off, a sum that was halved after then finance minister Wouter Bos described it as “exorbitant”. Reuters




















Doha Bank Eyes 5 billion dollar Biz in 3 yrs


Published: 05th April 2014 07:59 AM
Last Updated: 05th April 2014 07:59 AM
t



 "We got the permission from the Reserve Bank to open the branch last December, and we will be launching the operations as early as next month as a full-fledged bank," Doha Bank Group Chief Executive R Sitharaman said.

“The bilateral trade between India and the Gulf is $159 billion and the Free Trade Agreement (FTA) is expected to enhance it by 40 per cent. Our initial exposure here is $1.2 billion and we are expecting to scale it up to $5 billion within three years,” he said.
The CEO also pointed out that the global economic growth was driven by the emerging economies, with India, China and West Asia expected to grow at 5.6 per cent, 7.5 per cent and 4.5 per cent respectively with an average of 5.2-5.4 per cent as opposed to the aggregate expected growth in advanced economies of 2.1-2.3 per cent.
“Very few Indian businessmen have ventured into the Gulf and they are missing huge opportunities. The Gulf is seeing huge growth in healthcare, infrastructure and other sectors. And the real opportunity lies in countries with investible surplus, the Gulf has announced a cumulative fiscal expenditure this year of $409 billion. This is where the opportunity is,” he said.
He also said that Doha Bank would not be averse to taking the subsidiary route if that is what was required to scale up their presence in the country.

கொஞ்சம் பாப்கார்ன் கொஞ்சம் சினிமா - மான் கராத்தே -


லாஜிக்கோடு கதை சொல்வது ஒரு ரகம். லாஜிக்கே இல்லாமல் மசாலாக்களை மட்டுமே நம்பிக் கதை பண்ணுவது இன்னொரு ரகம். ‘மான் கராத்தே’ இரண்டாவது ரகம்.

வலுவான ஒரு முடிச்சின் அடிப்படையில் சங்கிலித் தொடர் திரைக்கதை அமைக்கும் ஏ.ஆர். முருகதாஸ் எழுதிய மிகப் பலவீனமான கதை இது.

பிரபல ஐ.டி. நிறுவனத்தில் வேலையிழக்கும் ஐந்து நண்பர்கள் (மூன்று ஆண்கள், இரண்டு பெண்கள்) அடுத்து என்ன செய்வது என்று யோசிக்கிறார்கள். அப்போது அவர்கள் கையில் சித்தர் ஒருவர் ஒரு செய்தித்தாளைக் கொடுக்கிறார். ஆறு மாதங்கள் கழித்து வரவிருக்கும் செய்தித்தாள் அது. அதில் ஒரு செய்தி இவர்களைப் பற்றியது. ராயபுரத்தில் வாழும் பீட்டர் (சிவகார்த்திகேயன்) மாநில அளவிலான குத்துச்சண்டைப் போட்டியில் சாம்பியன்ஷிப் வெல்கிறார். அதில் கிடைக்கும் பரிசுத் தொகையான 2 கோடியை, ஐந்து ஐ.டி. நண்பர்களுக்கும் அவர் கொடுப்பதாகவும் அந்தச் செய்தி சொல்கிறது.

இதில் உற்சாகமடையும் அவர்கள் பீட்டரைப் பிடித்து வந்து ஒப்பந்தம் போடுகிறார்கள். ஆனால் அவருக்கு பாக்ஸிங் என்றாலே என்னவென்று தெரியாது. இதனால் அவருக்குப் பயிற்சியாளரை ஏற்பாடு செய்கிறார்கள். தான் காதலிக்கும் யாழினிக்கு (ஹன்சிகா) குத்துச் சண்டை பிடிக்கும் என்பதற்காகப் பீட்டரும் ஒப்புக்கொண்டு தயாராகிறார்.

முதல் இரண்டு சுற்றுக்களில் ‘மான் கராத்தே’ என்ற உத்தியை (எதிராளி முகத்தில் குத்த வரும்போது விலகிக்கொள்வது) பயன்படுத்திச் சிவகார்த்திகேயன் வெல்கிறார். இறுதிப் போட்டிக்கு அவர் தகுதிபெறும்போதுதான் ஒரு உண்மை தெரிகிறது. பல ஆண்டுகளாக சாம்பியன்ஷிப் பதக்கத்தைத் தக்கவைத்திருக்கும் தொழில்முறை குத்துச்சண்டை வீரரின் பெயரும் பீட்டர் (வம்சி கிருஷ்ணா) என்பதே அந்த உண்மை.

நாம் ஒப்பந்தம் செய்ய வேண்டிய பீட்டர் இவர்தானோ எனக் குழம்பும் ஐடி நண்பர்கள் ராயபுரம் பீட்டரை என்ன செய்தார்கள்? தனக்குக் குத்துச் சண்டை தெரியும் என்று நினைத்துக்கொண்டிருக்கும் காதலிக்காக இறுதிப் போட்டியில் கலந்துகொண்டு ராயபுரம் பீட்டர் வெற்றிபெற்றாரா இல்லையா என்பதுதான் திரைக்கதை.

கதையாகப் பார்க்கும்போது சுவையாகத் தோன்றலாம். ஆனால் காட்சிகளாகப் பார்க்கும்போது தலை கிறுகிறுக்கிறது. நிஜ வாழ்க்கையில் நிகழ வாய்ப்பே இல்லாத சரடுதான் ‘மான் கராத்தே’ கதை.
சிவகார்த்திகேயன் ஏற்கனவே நடித்த எதிர்நீச்சலின் எதிர்மறை பிம்பம் இது. அதில் இருந்த முயற்சி, தன்னம்பிக்கை இரண்டையும் இழிவுபடுத்தும் விதமாக ஒரே நாளில் ஒருவன் குத்துச்சாண்டை வீரனாகி, பல ஆண்டுகளாக உழைத்துச் சாம்பியன்ஷிப் வென்ற ஒருவனை வீழ்த்துவதுபோலக் காட்டி, குத்துச்சண்டையையும் படம் பார்க்கும் ரசிகர்களையும் இழிவுபடுத்துகிறார் இயக்குநர்.
கதையின் முதன்மைக் கதாபாத்திரம் மட்டுமின்றி நாயகியின் அப்பா, ஐந்து ஐ.டி. நண்பர்கள், பயிற்சியாளராக வரும் ஷாஜி எனப் பல பாத்திரங்களும் பலவீனமாகவே இருக்கின்றன.
நடிப்பு, நடனம் இரண்டிலும் அடுத்த கட்டத்துக்கு நகர்ந்திருக்கும் சிவகார்த்திகேயன், டைமிங் சென்ஸைத் தவறவிட்டிருக்கிறார். மசாலாவை நம்பினோர் கைவிடப்படார் என்ற முடிவுடன் ஒரு புது இயக்குநர் (திருக்குமரன்) களம் இறங்கியிருப்பது ஏமாற்றமளிக்கிறது. ஹன்ஸிகா கொடுத்த வேலையைக் கச்சிதமாகச் செய்திருக்கிறார். காமெடியனாக வளர்ந்து வரும் சதீஷை வீணடித்திருக்கிறார்கள்.

படத்தில் நிமிர்ந்து உட்கார வைப்பவர் இசையமைப்பாளர் அனிருத் மட்டும்தான். ஆனால் பின்னணி இசையில் கொஞ்சம் அதிகமாகவே தட்டி அதைச் சராசரி ஆக்கிவிட்டிருக்கிறார்.
ராயபுரம் பீட்டருக்காக வெற்றியை விட்டுக் கொடுங்கள் என்று ரியல் பாக்ஸர் பீட்டரிடம் அவரது மனைவிச் சொல்கிறார். ‘உன்னை யாராவது கேட்டால் நான் விட்டுத் தருவேனா, அதே மாதிரிதான் பாக்ஸிங்கும்’ என்று உணர்ச்சிக்கரமாகப் பேசும் அவர், ராயபுரம் பீட்டரிடம், ‘உன் காதலியை விட்டுக்கொடு.. வெற்றியை விட்டுக் கொடுக்கிறேன்’ என்று வசனம் பேசுவது அருவருப்பான முரண்.
பெருங்கூட்டத்திடம் தர்ம அடி வாங்கிய பின், முகத்திலும், மூக்கிலும் ரத்தம் வடிய "மடங்க மடங்க அடிக்கிறதுலகூட இப்படியெல்லாங்கூடவா யோசிப்பாய்ங்க..! என்ற வடிவேலுவின் நிலைதான் ரசிகர்களுக்கும்.

மான் கராத்தே - ரசிகர்களை ஏமாற்றிய மாய மான்.

Super Sunday :Quotegems 6 :




Super Sunday :Quotegems  6 :

A  Leeader is one who knows the way .
goes theway and shows  the way.